Năm 2013, thị trÆ°á»ng xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam được dá»± báo sẽ tăng trưởng mạnh hÆ¡n năm 2012, tuy nhiên các doanh nghiệp cÅ©ng đối mặt vá»›i những thách thức nghiêm ngặt.
Năm 2013, thị trÆ°á»ng xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam được dá»± báo sẽ tăng trưởng mạnh hÆ¡n năm 2012, tuy nhiên các doanh nghiệp cÅ©ng đối mặt vá»›i những thách thức nghiêm ngặt.
Năm 2013, thị trÆ°á»ng xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam được dá»± báo sẽ tăng trưởng mạnh hÆ¡n năm 2012, tuy nhiên các doanh nghiệp cÅ©ng đối mặt vá»›i những thách thức nghiêm ngặt.
Ngà y 1.3, ông Huỳnh Văn Hạnh - phó chủ tịch há»™i Mỹ nghệ và chế biến gá»— TP.HCM (Hawa) cho biết, mặc dù gặp nhiá»u khó khăn, nhÆ°ng giá trị xuất khẩu gá»— và sản phẩm gá»— của Việt Nam năm 2012 vẫn đạt tá»›i 4,67 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 18% so vá»›i năm trÆ°á»›c, trong đó thị trÆ°á»ng Mỹ tăng trưởng đến 24,4%, Trung Quốc 14,3%, Nháºt Bản 12,5%.
Ông Hạnh đánh giá thị trÆ°á»ng Mỹ sẽ là thị trÆ°á»ng xuất khẩu chủ lá»±c của đồ gá»— Việt Nam trong năm nay, trong khi thị trÆ°á»ng truyá»n thống là EU sẽ suy giảm, tháºm chà có thể tăng trưởng âm. Nguyên nhân do kể từ tháng 3.2013, EU áp dụng “quy định vá» trách nhiệm giải trình†đối vá»›i đồ gá»— nháºp khẩu và o thị trÆ°á»ng nà y. Theo đó, các doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của gá»— và sản phẩm gá»—. Bất kỳ lô hà ng gá»—/sản phẩm gá»— nà o mà doanh nghiệp nháºp khẩu mua phải được sản xuất theo quy định hiện hà nh của luáºt pháp tại quốc gia khai thác gá»— và theo quy chế của EU vá» gá»—.
Quy chế của EU vá» gá»— là má»™t văn bản pháp lý của EU trong đó áp dụng quy định cấm nháºp khẩu gá»— có nguồn gốc bất hợp pháp và o thị trÆ°á»ng nà y. Quy chế của EU vá» gá»— đặt ra các thủ tục bắt buá»™c đối vá»›i các doanh nghiệp kinh doanh gá»— ở EU nhằm giảm thiểu nguy cÆ¡ buôn bán gá»— bất hợp pháp. Quy chế nà y áp dụng cho cả gá»— nháºp khẩu và gá»— sản xuất trong nÆ°á»›c thuá»™c liên minh. Do đó, theo ông Hạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam bắt buá»™c phải chấp hà nh quy định nà y và cách tốt nhất là đà m phán kỹ vá»›i các nhà nháºp khẩu sản phẩm, cung cấp cho hỠđầy đủ lý lịch sản phẩm, vì khi đó trách nhiệm giải trình sẽ thuá»™c vá» các nhà nháºp khẩu.
Theo hiệp há»™i Ngà nh công nghiệp đồ gá»— ASEAN, hiện nay Việt Nam Ä‘ang là nÆ°á»›c dẫn đầu vá» xuất khẩu đồ gá»— ở Äông Nam Ã. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phần lá»›n táºp trung sản xuất theo các Ä‘Æ¡n đặt hà ng từ nÆ°á»›c ngoà i, phần lá»›n các khâu từ thiết kế sản phẩm đến phân phối Ä‘á»u phụ thuá»™c khách hà ng. Äiá»u nà y khiến sức cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp giảm sút. Việc xây dá»±ng hệ thống tiếp thị và phân phối phối sản phẩm đòi há»i đầu tÆ° rất nhiá»u chi phà và nhân lá»±c, nhÆ°ng trong tình hình tà i chÃnh hiện nay hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam Ä‘á»u không đủ sức.
CÅ©ng trong ngà y 1.3, Hawa công bố há»™i chợ quốc tế đồ gá»— và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 6 - Vifa 2013 sẽ diá»…n ra từ ngà y 11 đến 14.3 tại trung tâm Há»™i chợ và triển lãm Sà i Gòn, 799 Nguyá»…n Văn Linh, Q.7, TP.HCM. Theo ban tổ chức, đến đầu tháng 3.2013, há»™i chợ đã có 126 doanh nghiệp đăng ký tham gia vá»›i 603 gian hà ng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i năm 2012. Trong đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tÆ° nÆ°á»›c ngoà i (FDI) của Việt Nam và 11 quốc gia, vùng lãnh thổ nhÆ° Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hong Kong, Pháp, Canada… chiếm tá»· lệ 15%. Äến nay, há»™i chợ đã nháºn được đăng ký tham quan qua website của trên 900 khách từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Äặc biệt, phòng ThÆ°Æ¡ng mại à cho biết sẽ tổ chức má»™t Ä‘oà n doanh nghiệp à đến tham quan VIFA 2013 để có kế hoạch tham gia triển lãm sản phẩm tại VIFA 2014.
Trong khuôn khổ VIFA 2013, sẽ có các cuá»™c há»™i thảo chuyên ngà nh nhÆ° há»™i thảo "Các tiêu chuẩn an toà n hà ng hóa và o Mỹ và yêu cầu chứng nháºn chuá»—i hà nh trình sản phẩm FSC - CoC đối vá»›i thị trÆ°á»ng châu Âu" do Uá»· ban An toà n sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC), công ty TNHH TUV SUD PSB Việt Nam và Hawa phối hợp tổ chức; há»™i thảo “giá»›i thiệu Trung tâm Ä‘Ã o tạo HAFELE và dá»± án Ä‘Ã o tạo di Ä‘á»™ng†do công ty Hafele, chÆ°Æ¡ng trình Há»— trợ lâm nghiệp Việt - Äức (GIZ) và Hawa phối hợp thá»±c hiện.
Theo Thu An (Sà i gòn Tiếp thị)