Bình Ãịnh được xem là “thủ phủ†đồ gá»— miá»n Trung, 1 trong 4 trung tâm chế biến gá»— xuất khẩu của Việt Nam.
Bình Ãịnh được xem là “thủ phủ†đồ gá»— miá»n Trung, 1 trong 4 trung tâm chế biến gá»— xuất khẩu của Việt Nam.
Bình Ãịnh được xem là “thủ phủ†đồ gá»— miá»n Trung, 1 trong 4 trung tâm chế biến gá»— xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hoạt Ä‘á»™ng của các doanh nghiệp (DN) trong lÄ©nh vá»±c nà y trên địa bà n có chiá»u hÆ°á»›ng Ä‘i xuống. Váºy cần là m gì để ngà nh chế biến gá»— xuất khẩu Bình Äịnh vá»±c dáºy và phát triển bá»n vững?
Bức tranh toà n cảnh
Ngà nh chế biến gá»— xuất khẩu luôn là má»™t trong những ngà nh kinh tế mÅ©i nhá»n của Bình Äịnh vá»›i kim ngạch chiếm 60- 65% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toà n tỉnh. Tuy nhiên, những năm gần đây, hoạt Ä‘á»™ng sản xuất, kinh doanh của các DN chế biến gá»— xuất khẩu trên địa bà n gặp nhiá»u khó khăn, có sá»± suy giảm đáng lo ngại.
Chỉ tÃnh riêng năm 2012, giá trị kim ngạch xuất khẩu của các DN nà y chỉ đạt khoảng 186 triệu USD, giảm gần 18% so vá»›i năm 2011. Trong đó, giá trị kim ngạch xuất khẩu của mặt hà ng đồ gá»— ngoà i trá»i giảm gần 19%...
Theo ông Äá»— Xuân Láºp - Chủ tịch HÄQT- Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiến Äạt, sá»± giảm sút của ngà nh chế biến gá»— xuất khẩu Bình Äịnh có nhiá»u nguyên nhân. Vá» khách quan, do khủng hoảng tà i chÃnh và suy thoái kinh tế toà n cầu cùng khủng hoảng nợ công ở EU đã là m cho hầu hết các quốc gia trong khối EU phải thá»±c hiện chÃnh sách “thắt lÆ°ng buá»™c bụngâ€, cắt giảm chi tiêu, ảnh hưởng tá»›i việc xuất khẩu mặt đồ gá»— và o thị trÆ°á»ng nà y.
Bên cạnh đó, các DN chế biến gá»— trên địa bà n phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những hà ng rà o kỹ thuáºt do các nÆ°á»›c nháºp khẩu áp đặt... Vá» chủ quan, hoạt Ä‘á»™ng của nhiá»u DN chế biến gá»— xuất khẩu trên địa bà n còn nhiá»u hạn chế, chi phà sản xuất tăng cao theo từng năm, chất lượng sản phẩm chÆ°a cao và thá»i gian giao hà ng cho khách hà ng không đúng lịch...
Ông Lê Văn Hồng - Tổng giám đốc Tổng công ty Sản xuất đầu tÆ° dịch vụ xuất nháºp khẩu Bình Äịnh (Bixico) - cho biết thêm, hạn chế của các DN chế biến gá»— xuất khẩu Bình Äịnh là công tác nhân sá»± còn yếu kém, chÆ°a quan tâm đến công tác quản trị doanh nghiệp, Ãt quan tâm đến việc Ä‘Ã o tạo chuyên môn để sá» dụng các thiết bị hiện đại.
Doanh nghiệp đầu tÆ° theo hÆ°á»›ng dà n trải, không đầu tÆ° chuyên sâu, kinh doanh nhiá»u ngà nh nghá», tham gia và o kinh doanh BÄS. Các DN thiếu sá»± liên kết vá»›i nhau trong hoạt Ä‘á»™ng sản xuất, kinh doanh. Tháºm chÃ, đã xảy ra tình trạng cạnh tranh không là nh mạnh, dẫm đạp lên nhau vì mục tiêu lợi Ãch cá nhân mà quên Ä‘i tÃnh cá»™ng đồng.
Äá» cao tÃnh liên kết
Vấn đỠđặt ra cho ngà nh chế biến gá»— xuất khẩu hiện nay là cần có những giải pháp thiết thá»±c, hữu hiệu để giúp các DN hồi phục, ổn định và phát triển. Ông Äá»— Xuân Láºp khẳng định, muốn phát triển thị trÆ°á»ng theo hÆ°á»›ng bá»n vững, hiệu quả, các DN phải giải được bà i toán “vỡ lòng†- đó là cách mở thị trÆ°á»ng.
Trong quá trình mở thị trÆ°á»ng cần tá»± tin, giữ vững quan Ä‘iểm láºp trÆ°á»ng “khách và o không cho raâ€, nghÄ©a là phải giữ bằng được. Äặc biệt là đội ngÅ© bán hà ng phải giá»i, chấp nháºn những Ä‘Æ¡n hà ng lá»›n và đảm bảo thá»i gian giao hà ng. BÆ°á»›c tiếp theo cần nâng cao năng lá»±c cạnh tranh, hiểu rõ khách hà ng, hiểu rõ thị trÆ°á»ng để có “đầu ra†phù hợp vá»›i khả năng, thá»±c lá»±c của DN.
Bên cạnh đó, loại trừ ngay việc là m theo kiểu phong trà o, trong quản lý DN phải chuyên môn hóa vá» kỹ năng, kỹ xảo để có chi phà thấp nhất và cuối cùng là tối Ä‘a hóa lợi nhuáºn.
Ông Lê Văn Hồng Ä‘á» nghị, các DN tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cạnh tranh không là nh mạnh, già nh giáºt khách hà ng thông qua việc phá giá. Cần liên kết, xây dá»±ng mô hình “Nhóm DN há»— trợ trong sản xuất, gia công†có sá»± phân công chuyên môn hóa vá» chủng loại sản phẩm, chi tiết sản phẩm...
Äiá»u nà y sẽ giúp DN tăng năng suất lao Ä‘á»™ng, tiết kiệm chi phÃ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Những DN lá»›n, có tiá»m năng, cần quan tâm há»— trợ, chia sẻ đối vá»›i các DN bạn, nhất là chia sẻ vá» Ä‘Æ¡n hà ng, kinh nghiệm quản lý, há»— trợ vốn kinh doanh, liên kết sản xuất vá»›i các DN nhá» hÆ¡n…