Trái với thị phần đồ gỗ trung bình, cấp thấp đang mất dần lợi thế của nhân công giá rẻ...
Trái với thị phần đồ gỗ trung bình, cấp thấp đang mất dần lợi thế của nhân công giá rẻ...
Trái vá»›i thị phần đồ gá»— trung bình, cấp thấp Ä‘ang mất dần lợi thế của nhân công giá rẻ, dá»±a trên số lượng là chÃnh, thị phần xuất khẩu đồ gá»— từ trung đến cao cấp từ lâu đã được xem là đÃch nhắm của nhiá»u doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gá»—.
Tuy nhiên số doanh nghiệp Ä‘ang nắm giữ thị phần nà y còn chÆ°a nhiá»u do quen là m hà ng đồ gá»— cấp thấp và Ãt chịu thay đổi trong quản lý lẫn thiết kế sản phẩm.
Kinh tế khó khăn nhưng hà ng cao cấp không khó
Xuất khẩu đồ gá»— Ä‘ang bÆ°á»›c và o giai Ä‘oạn cao Ä‘iểm trong năm vốn rÆ¡i và o các tháng cuối năm, nhÆ°ng theo ông Äiá»n Quang Hiệp, Giám đốc Công ty Minh Phát 2, Bình DÆ°Æ¡ng khó khăn vẫn còni vá»›i lượng Ä‘Æ¡n hà ng có biểu hiện giảm dần.
“Vì từ năm 2010 đến đầu 2011, do tình hình phục hồi kinh tế, cá»™ng vá»›i bù và o tồn kho trong khủng hoảng kinh tế giảm sút mạnh, nên các nhà phân phối ở thị trÆ°á»ng nháºp khẩu có nhu cầu tăng bán ra thị trÆ°á»ng, bù đắp tồn kho nên lượng Ä‘Æ¡n hà ng tăng nhanh. Còn giá» bù đắp và tồn kho đã tÆ°Æ¡ng đối đầy đủ cá»™ng vá»›i tình hình thị trÆ°á»ng không hồi phục mạnh nhÆ° mình mong muốn nên lượng Ä‘Æ¡n hà ng có xu hÆ°á»›ng giảmâ€, ông nói.
Äiá»u nà y theo ông Hiệp thể hiện qua việc công nhân của công ty không còn phải tăng ca nhiá»u hÆ¡n trÆ°á»›c. NhÆ°ng theo ông trong bối cảnh đó, dòng sản phẩm đồ gá»— xuất khẩu trung và cao cấp vẫn có thể phát triển.
“Thị trÆ°á»ng khi khó khăn thì tất cả sản phẩm Ä‘á»u bị ảnh hưởng. Tuy nhiên hà ng trung và cao cấp thông thÆ°á»ng không có quá nhiá»u nhà máy là m nên mặc dù thị trÆ°á»ng nhìn chung có giảm thì phân khúc nà y cÅ©ng không bị ảnh hưởng nhiá»uâ€, ông Hiệp cho hay.
Năm ngoái, công ty ông Hiệp đã đầu tÆ° mở rá»™ng nhà xưởng, lắp đặt thêm dây chuyá»n sÆ¡n, hoà n thiện sản phẩm đồng thá»i sắp xếp lại nhà máy cÅ©, cho công nhân và quản lý các phân xưởng Ä‘i há»c các khoá Ä‘Ã o tạo nâng cao tay nghá», táºp trung cho sản xuất hà ng ná»™i thất dòng trung – cao cấp. Công suất hiện nay được nâng lên gần gấp 3 so vá»›i trÆ°á»›c, sản xuất được lượng hà ng trị giá gần 1,5 triệu đô la Mỹ/tháng.
“Hoà n thà nh việc đầu tÆ° mở rá»™ng trong năm ngoái cÅ©ng là cái may khi vừa đón đầu nhu cầu đồ gá»— tại nhiá»u thị trÆ°á»ng lá»›n phục hồi sau khủng hoảng, vừa “né†được tình hình lạm phát, lãi suất cao trong nÆ°á»›c từ đầu nămâ€, ông nói.
Theo ông Nguyá»…n Tôn Quyá»n, Tổng thÆ° ký Hiệp há»™i gá»— và Lâm sản Việt Nam (Vifores) thì trong bối cảnh chi phà sản xuất, các khoản phải trả ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng… “ăn†và o lợi nhuáºn doanh nghiệp Ä‘ang cao nhÆ° hiện nay thì bản thân phân khúc xuất khẩu đồ gá»— cao cấp cÅ©ng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mức Ä‘á»™ ảnh hưởng không nặng ná» nhÆ° các doanh nghiệp sản xuất hà ng trung bình, hà ng giá rẻ do lượng doanh nghiệp chuyên sản xuất hà ng thuá»™c phân khúc cao cấp chÆ°a nhiá»u.
Có nhiá»u doanh nghiệp bình thÆ°á»ng chỉ sản xuất hà ng low-end (hà ng cấp thấp), lâu lâu có khách hà ng đặt hà ng đòi há»i Ä‘á»™ khó cao hÆ¡n thì là m. ChÃnh vì váºy mức Ä‘á»™ cạnh tranh trên phân khúc nà y chÆ°a cao, việc Ä‘Ã m phán giá khi các chi phà đầu và o thay đổi do váºy sẽ dá»… dà ng hÆ¡n.
“Äiá»u đáng nói là số doanh nghiệp sản xuất hà ng trung – cao cấp chÆ°a nhiá»u’’, ông Quyá»n nói.
Còn ông Nguyá»…n Quốc Khanh, Tổng giám đốc AA Corp., chuyên cung ứng giải pháp vá» ná»™i thất cho các công trình cao cấp trong và ngoà i nÆ°á»›c thì cho rằng so vá»›i tiêu dùng trên thế giá»›i vá» hà ng trung – cao cấp thì năng lá»±c sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam chẳng đáng bao nhiêu nên dù nhu cầu mặt hà ng nà y nói chung có suy giảm thì vẫn còn rất nhiá»u cÆ¡ há»™i cho doanh nghiệp trong nÆ°á»›c nếu có định hÆ°á»›ng Ä‘i theo dòng sản phẩm nà y.
“Trong bối cảnh chung hiện nay thì sản xuất dòng trung và cao cấp rõ rà ng Ä‘ang có lợi thế hÆ¡n các dòng hà ng thấp cấp nhá» tá»· lệ lợi nhuáºn cao hÆ¡n. Tuy nhiên, sản xuất hà ng cao cấp không có nghÄ©a là ngồi chá» khách hà ng tìm đến mà phải chủ Ä‘á»™ng tìm kiếm khách hà ngâ€, ông Khanh nháºn xét.
Nâng tầm đồ gỗ Việt
Ông Khanh, đồng thá»i là Phó chủ tịch Há»™i Mỹ nghệ và Chế biến gá»— TPHCM (Hawa) cho biết há»™i mong muốn các doanh nghiệp há»™i viên, Ä‘a phần là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu đồ gá»— cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cÆ°á»ng quảng bá, tiếp thị hình ảnh… đế Ä‘Æ°a mặt bằng đồ gá»— Việt Nam lên phân khúc cao hÆ¡n.
“Vì vá»›i dòng hà ng thấp cấp hiện nay chỉ có má»™t số Ãt doanh nghiệp quy mô sản xuất lá»›n, vốn liếng đủ mạnh thì má»›i có thể hạ giá thà nh sản phẩm trong bối cảnh các chi phà đầu và o luôn chá»±c chá» tăngâ€, ông nói.
Bên cạnh đó, theo ông Khanh, việc nâng cấp không nhất thiết đòi há»i số vốn đầu tÆ° tháºt lá»›n mà yêu cầu doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể rõ rà ng từ quản lý đến tiếp thị sản phẩm.
Còn theo ông Äiá»n Quang Hiệp, hà ng trung – cao cấp là những mặt hà ng khó là m nên đòi há»i khả năng quản lý phải cao để có thể duy trì và ổn định sản xuất. “Thà nh công vá»›i dòng hà ng nà y nằm ở chÃnh khả năng quản lý doanh nghiệp, quyết định việc duy trì chất lượng ổn định và thá»i gian giao hà ng đúng hẹnâ€, ông nói.
Riêng đối vá»›i mặt hà ng trung cấp, Ä‘iểm khác biệt vá»›i hà ng cấp thấp mà nhiá»u doanh nghiệp Ä‘ang sản xuất nằm ở khâu finishing (hoà n thiện sản phẩm) và má»™t số “kỹ xảo†trong quá trình thá»±c hiện. Tất cả Ä‘á»u được quyết định bởi khâu quản lý.
Và dụ bá»™ bà n gồm 4 ghế hà ng low-end có giá bán 130 đô la Mỹ, nếu doanh nghiệp chịu khó gia công thêm phần finishing tháºt đẹp là có thể bán 200 đô la Mỹ trở lên. Theo ông Hiệp đánh giá nhÆ° thị trÆ°á»ng Mỹ vẫn còn dÆ° địa khá lá»›n cho mặt hà ng trung – cao cấp do chÆ°a chịu sức cạnh tranh quá lá»›n từ số lượng ngÆ°á»i bán, ngÆ°á»i mua chấp nháºn giá chà o khá dá»… dà ng.
Theo Thái Hằng, TBKTSG